tag:blogger.com,1999:blog-65934423537715970682024-03-07T23:19:02.901-08:00เผยแพร่ผลงานทางวิชาการMedheehttp://www.blogger.com/profile/08940152186863085002noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-6593442353771597068.post-25964582967496426492008-03-10T07:40:00.000-07:002008-03-10T07:45:26.615-07:00การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนมหิธรวิทยา จังหวัดสุรินทร์ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนมหิธรวิทยา อำเภอเมือง<br /> จังหวัดสุรินทร์<br />ผู้ประเมิน นายเมธี ชัยมาโย<br />ปีที่ประเมิน 2550<br />บทคัดย่อ<br /> การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนมหิธรวิทยา อำเภอเมือง จังหวัด สุรินทร์ ใช้กรอบแนวคิดการประเมิน CIPP Model มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนมหิธรวิทยาด้านบริบท (2) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนมหิธรวิทยาด้านปัจจัย (3) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนมหิธรวิทยาด้านกระบวนการ (4) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนมหิธรวิทยาด้านผลผลิต<br /> ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ คณะครูโรงเรียนมหิธรวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 17 คน นักเรียนโรงเรียนมหิธรวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 258 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนมหิธรวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 258 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนมหิธรวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 9 คน <br /> เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ การประเมินพฤติกรรมนิสัยรักการอ่าน เป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) แปลความหมายเป็นระดับคุณภาพ 5 ระดับ โดยวิธีอิงเกณฑ์ (Criterion Reference) เครื่องมือวัดลักษณะนิสัยรักการอ่านใช้แบบทดสอบเชิงสถานการณ์ จำนวน 3 ชุด นำผลการทดสอบไปเทียบกับตารางทีปกติ การสร้างเครื่องมือผู้ประเมินได้ศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับการประเมินโครงการ สร้างเครื่องมือ ให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ประเมินและหาคุณภาพเครื่องมือ โดยดัชนี IOC IOA<br /> ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้<br /> 1. ผลการประเมินด้านบริบท คณะครูโรงเรียนมหิธรวิทยา เห็นว่า โครงการมีความสอดคล้องกับ นโยบาย ความต้องการจำเป็นของครู ผู้ปกครอง โรงเรียน มีประโยชน์ต่อการพัฒนาผู้เรียนโดยตรง หากโครงการดำเนินประสบผลสำเร็จจะเกิดผลดีต่อสังคม ในระดับมาก<br /> 2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า คณะครูโรงเรียนมหิธรวิทยา เห็นว่าคณะกรรมการมีความรู้ ความสามารถในการดำเนินงาน มีความตระหนักในบทบาทหน้าที่ ได้รับการสนับสนุนทรัพยากร ในระดับมาก<br /> 3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ คณะครูโรงเรียนมหิธรวิทยา เห็นว่า โรงเรียนมีแผนงาน แนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีการประชุมประเมินผลการดำเนินงาน และนำผลการประเมินมาเป็นข้อมูลในการพัฒนางาน ในระดับมาก<br /> 4. ผลการประเมินด้านผลผลิต<br /> 4.1 การวัดลักษณะนิสัยรักการอ่าน ด้านความสนใจใฝ่รู้ ผลการประเมินในระดับ ดี<br /> 4.2 การวัดลักษณะนิสัยรักการอ่าน ด้านความสม่ำในการอ่าน ผลการประเมินในระดับ ดี<br /> 4.3 การวัดลักษณะนิสัยรักการอ่าน ด้านเจตคติต่อการอ่าน ผลการประเมินในระดับ ดี<br /> 4.4 การวัดพฤติกรรมนิสัยรักการอ่าน ผลการประเมิน ในระดับ ดี<br /> 4.5 การประเมินความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ผลการประเมินในระดับ มาก<br /> ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนมหิธรวิทยา อยู่ในระดับ ดีMedheehttp://www.blogger.com/profile/08940152186863085002noreply@blogger.com0